Windows 11 เรียนรู้การใช้งาน(การแจ้งเตือนและการตั้งค่าด่วน) ตอนที่2


การแจ้งเตือนและการตั้งค่าด่วน


มีข้อความป๊อปอัปใน Windows อยู่เสมอ แต่ตอนนี้มีวิธีแบบรวมศูนย์ในการดูและโต้ตอบกับข้อความเหล่านี้  ใน Windows 11 นี่เรียกว่าศูนย์การแจ้งเตือน ซึ่งทำงานเหมือนแผงการแจ้งเตือนบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมากกว่า

สำรวจการแจ้งเตือนหลัก

ศูนย์การแจ้งเตือนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญและมีประโยชน์ใน Windows 11 ให้คุณเข้าถึงปฏิทินตลอดจนการแจ้งเตือนและการแจ้งเตือน

ขั้นตอนที่ 1

 การแจ้งเตือนและการแจ้งเตือนใหม่จะปรากฏขึ้นที่มุมล่างขวาของหน้าจอ (โดยค่าเริ่มต้น แต่คุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าการแจ้งเตือนได้) จะหายไปภายในไม่กี่วินาที  หลังจากที่ป๊อปอัปเริ่มต้นหายไป คุณสามารถดูทั้งหมดการแจ้งเตือนปัจจุบันโดยคลิกที่เวลา/วันที่ในแถบงาน.

ขั้นตอนที่ 2

 คุณสามารถดูว่ามีการแจ้งเตือนใหม่ที่รอให้ป้ายสถานะปรากฏบน .หรือไม่ มุมของเวลา/วันที่ในแถบงาน  คุณสามารถปิดป้ายเหล่านี้ได้ในการตั้งค่า แต่เป็นวิธีที่มีประโยชน์และไม่สร้างความรำคาญในการดูอย่างรวดเร็ว หากคุณมีบางอย่างที่ต้องให้ความสนใจ

ขั้นตอนที่ 3

 ไม่เหมือนกับ Windows 10 ศูนย์การแจ้งเตือน (ซึ่งก่อนหน้านี้เรียกว่าศูนย์ปฏิบัติการ) มีเฉพาะการแจ้งเตือนและการแจ้งเตือน ไม่ใช่การตั้งค่าด่วน  มันไม่รวมปฏิทินทันที ซึ่งขยายได้โดยคลิกลูกศรถัดจากวันที่ที่ด้านล่างของแผงการแจ้งเตือน

ขั้นตอนที่ 4

 เหนือส่วนปฏิทินคือแผงการแจ้งเตือนของคุณ  สามารถแจ้งเตือนได้จากระบบ (เช่น การอัปเดตของ Windows) จากปฏิทิน จากแอป และแม้กระทั่งจากการตั้งค่าที่ต้องจัดการ  การแจ้งเตือนจะถูกจัดเรียงเป็นส่วนๆ ภายในแผงการแจ้งเตือน  ตามประเภทของพวกเขา

ขั้นตอนที่ 5

 ที่ด้านบนของแผงการแจ้งเตือนคือปุ่มสำหรับล้างการแจ้งเตือนทั้งหมด  คุณสามารถล้างการแจ้งเตือนทีละรายการโดยวางตัวชี้ไว้เหนือพวกเขาแล้วคลิก X คุณยังสามารถคลิกปุ่มเมนูบนการแจ้งเตือนแต่ละรายการเพื่อดูการตั้งค่าการแจ้งเตือนบางอย่าง เช่น การตั้งค่าข้อความที่คล้ายกันเป็นลำดับความสำคัญ

ขั้นตอนที่ 6

 หากต้องการจัดการการตั้งค่าการแสดงการแจ้งเตือน ให้ไปที่การตั้งค่า > ระบบ > การแจ้งเตือน  ที่นี่คุณสามารถเลือกแอพ/คุณสมบัติที่สามารถส่งการแจ้งเตือนถึงคุณโดยใช้สวิตช์ตัวเลื่อน  คลิกชื่อแอปเพื่อดูการตั้งค่าเพิ่มเติม เช่น เล่นเสียงหรือไม่ และระดับความสำคัญ


แผงการตั้งค่าด่วน

 Windows 11 ต่างจาก Windows เวอร์ชันก่อนหน้าตรงที่แยกแผงการตั้งค่าด่วนออกจากศูนย์การแจ้งเตือน



ขั้นตอนที่ 1

 หากต้องการเข้าถึงแผงการตั้งค่าด่วนใน Windows 11 ให้กด Windows Key + a  แผงจะปรากฏขึ้นในตำแหน่งเดียวกันบนหน้าจอเป็นศูนย์การแจ้งเตือน  โดยค่าเริ่มต้น แผงควบคุมจะมีปุ่มสำหรับเปิด/ปิด Wi-Fi, Bluetooth, โหมดเครื่องบิน, โหมดประหยัดแบตเตอรี่ (หากใช้แล็ปท็อป) และ Focus Assist อย่างรวดเร็ว


ขั้นตอนที่ 2

 นอกจากนี้ยังมีแถบเลื่อนเพื่อควบคุมความสว่างของหน้าจอและระดับเสียงของระบบ  การตั้งค่าที่แน่นอนที่ ปรากฏในแผงการตั้งค่าด่วนจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังใช้คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปหรือแล็ปท็อป  ที่ด้านล่างของแผงจะมีปุ่มสำหรับเปิดแอปการตั้งค่าหลักของ Windows 11



ขั้นตอนที่ 3

 คลิกขวาที่ใดก็ได้บนแผงการตั้งค่าด่วนเพื่อดูลิงก์ไปยัง "แก้ไขการตั้งค่าด่วน"  คลิกที่นี่และปุ่มต่างๆ จะเป็นสีเทา และไอคอนเลิกตรึงจะปรากฏขึ้นในแต่ละปุ่ม  คลิกเพื่อลบปุ่มออกจากแผงควบคุม  คุณยังสามารถคลิกปุ่ม + ที่ด้านล่างเพื่อเพิ่มปุ่มการตั้งค่าด่วนอื่นๆ



ขั้นตอนที่ 4

 ปุ่มการตั้งค่าด่วนบางปุ่มจะมีลูกศรอยู่บนปุ่ม  การคลิกปุ่มเหล่านี้จะเปิดแผงใหม่พร้อมตัวเลือกเพิ่มเติมสำหรัคุณสมบัติเฉพาะนั้น  ตัวอย่างเช่น ปุ่ม Wi-Fi จะเปิดรายการเครือข่ายที่พร้อมใช้งาน และเค้าโครงแป้นพิมพ์จะเปิดรายการเค้าโครงต่างๆ ที่พร้อมใช้งาน


ใหม่กว่า เก่ากว่า