Windows 11 เรียนรู้การใช้งาน(วิธีเริ่มใช้เมนู) ตอนที่3

วิธีเริ่มใช้เมนู How to Use the Start Menu windows11

เมนู Start ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่สำหรับ Windows 11 ทำให้ง่ายขึ้นในบางวิธีและขยายในส่วนอื่นๆ  อาจดูว่างเปล่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเมนูเริ่มของ Windows 10 แต่ก็ยังเป็นวิธีหลักในการเข้าถึงแอปและซอฟต์แวร์ 


เริ่มการเรียนรู้

หากคุณเคยใช้ Windows 10 เมนูเริ่มไม่ควรทำให้คุณประหลาดใจมากเกินไป แต่ก็ยังเป็นความคิดที่ดีที่จะทำความคุ้นเคยกับคุณลักษณะต่างๆ

ขั้นตอนที่1

เมนูเริ่มที่ออกแบบใหม่ทั้งหมดจะเปิดขึ้นโดยคลิกที่ไอคอน Windows ในทาสก์บาร์ หรือ

 โดยกดแป้น Windows บนแป้นพิมพ์ของคุณ  โดยจะเปิดขึ้นเหนือไอคอนแถบงาน โดยลอยอยู่ตรงกลางหน้าจอ  จะปรากฏเหนือหน้าต่างที่เปิดอยู่

ขั้นตอนที่2

เมนู Start ถูกจัดเรียงในสี่ส่วนหลัก: ค้นหา, แอพที่ปักหมุด, ล่าสุด หรือ แนะนำ

 ไฟล์และบัญชี/พาวเวอร์  การคลิกในช่องค้นหาจะเปลี่ยนไปที่แผงการค้นหาโดยเฉพาะ แทนที่จะให้คุณพิมพ์ข้อความค้นหาลงในเมนูเริ่มโดยตรง

ขั้นตอนที่3

หากแอปที่คุณต้องการเปิดแสดงขึ้น ให้คลิกไอคอนเพื่อเปิด  หากไม่เป็นเช่นนั้น คุณสามารถคลิกปุ่ม "แอปทั้งหมด" เพื่อเปิดรายการแอปทั้งหมดที่เลื่อนได้  คุณสามารถเปลี่ยน

 แอปที่ปรากฏที่นี่โดยคลิกขวาที่ไอคอนและเลือก "เลิกตรึง/ตรึงเพื่อเริ่ม" จากเมนูการทำงาน

ขั้นตอนที่4

ในเมนูแอพ แอพจะเรียงตามตัวอักษร ยกเว้นส่วนที่ใช้บ่อยที่สุด

 ที่ด้านบน.  หากคุณคลิกชื่อของส่วนนั้น (หรือส่วนหัวของส่วนอื่นๆ) ตารางตัวอักษรจะปรากฏขึ้น ให้คุณข้ามไปยังส่วนใดส่วนหนึ่งของรายการแอพได้อย่างรวดเร็ว

ขั้นตอนที่5

ส่วนแนะนำจะแสดงไฟล์ที่เพิ่งเปิดหรือเปิดแล้ว

 บ่อย.  คลิกที่ไอคอนใดๆ เพื่อเปิดไฟล์ในแอป/โปรแกรมใดก็ตามที่เชื่อมโยงกับ  คลิกปุ่ม "เพิ่มเติม" ทางด้านขวาเพื่อเปิดรายการไฟล์ขนาดใหญ่

ขั้นตอนที่6

ส่วนด้านล่างมีลิงค์ไปยังเมนูบัญชี Microsoft  คลิกที่นี่เพื่อเปลี่ยน การตั้งค่าบัญชี ล็อคคอมพิวเตอร์ของคุณ หรือออกจากระบบบัญชีปัจจุบัน  ที่ปลายอีกด้านของส่วนคือปุ่มเปิดปิด  คลิกที่นี่และเลือกจากตัวเลือกพลังงานที่มี

ขั้นตอนที่7

นอกจากนี้ยังสามารถแสดงแอพที่คุณใช้บ่อยที่สุดและการเลือกโฟลเดอร์ในเมนูเริ่ม  ถึง

 เปิดใช้งานคุณสมบัติเหล่านี้ เปิดเมนูการตั้งค่าหลัก (คุณควรเห็นไอคอนสำหรับสิ่งนี้ในแอปที่ปักหมุดไว้) และคลิกที่ส่วนการตั้งค่าส่วนบุคคล  จากนั้นเลือกตัวเลือกเริ่ม


ขั้นตอนที่8

ใช้แถบเลื่อนเพื่อเปิดหรือปิดคุณสมบัติเมนูเริ่มที่คุณต้องการหรือไม่ต้องการอีกต่อไป  เมื่อต้องการเพิ่มโฟลเดอร์ในเมนูเริ่ม ให้คลิกตัวเลือกโฟลเดอร์ในเมนูเริ่ม

 จากนั้นใช้สวิตช์ตัวเลื่อนเพื่อเพิ่มโฟลเดอร์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าที่คุณต้องการหรือต้องการเข้าถึงอย่างรวดเร็ว


ขั้นตอนที่9

เปิดเมนูเริ่มอีกครั้งเพื่อดูคุณสมบัติที่เพิ่มใหม่ (หรือที่ลบออก)  คุณอาจจะไม่

เริ่มแรกสังเกตเห็นความแตกต่างใด ๆ ในรายการแอพหากคุณยังไม่ได้ใช้แอพใดๆ ซ้ำๆ  โฟลเดอร์ที่คุณเพิ่มจะอยู่ถัดจากปุ่มเปิด/ปิดในส่วนล่าง


ขั้นตอนที่10

ไม่สามารถปรับขนาดเมนู Start และไม่สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้  คุณสามารถเปลี่ยนโหมดสีโดยรวมได้ (สว่าง มืด หรือกำหนดเอง) ซึ่งจะเปลี่ยนไป

สีของเมนูเริ่มพร้อมกับองค์ประกอบหลักอื่นๆ ของอินเทอร์เฟซ เช่น แถบงาน





ใหม่กว่า เก่ากว่า